Tin tức

Giám sát môi trường : Sự lơi lỏng của các bên có trách nhiệm về pháp lý

  1. Ngày đăng: 04-10-2014
  2. Lượt xem: 2135

Nhiều đơn vị có hoạt động sản xuất liên quan tới môi trường vẫn đánh giá không đúng việc đánh giá tác động và lập báo cáo thường niên

Giám sát môi trường : Sự lơi lỏng của các bên có trách nhiệm về pháp lý


 
Vài năm trở lại đây, quá trình khai thác tài nguyên với mục đích đốc thúc nền kinh tế phát triển đã hủy hoại thiên nhiên trầm trọng, tác nhân làm giảm chất lượng cuộc sống của con người, cản trở tiến trình hiện đại hóa của đất nước. Đứng trước vấn nạn này, các nhà phân tích môi trường chỉ ra rằng lý do chính gây ra thực trạng trên xuất phát từ công tác giám sát môi trường vẫn còn lỏng lẻo, hoạt động đánh giá chưa thực sự xác đáng ngay từ trong quy định đến thực tế thi hành.
giam sat moi truong   su loi long cua cac ben co trach nhiem ve phap ly
Nhiều đơn vị có hoạt động sản xuất liên quan tới tư vấn môi trường vẫn đánh giá không đúng việc đánh giá tác động và lập báo cáo thường niên. Quan trọng nhất, các thông tư hướng dẫn việc giám sát cho các doanh nghiệp và các ban ngành chức năng liên quan có trách nhiệm đốc thúc giải quyết vấn đề này chưa nêu rõ cụ thể và tỉ mỉ các bước lập báo cáo. Dẫn tới tình trạng, doanh nghiệp mơ hồ ngay từ khi mới bắt đầu bước đầu tiên còn các cơ quan hướng dẫn không thực sự dứt khoát khi đốc thúc các đơn vị tiến hành lập báo cáo giám sát môi trường.
Thực tế chỉ ra rằng, công tác quản lý giám sát các vấn đề môi trường do địa phương áp dụng dành cho các đơn vị là doanh nghiệp thuộc địa hạt lĩnh vực công nghiệp, khai khoáng và xây dựng vẫn còn nhiều bất cập. Tiêu biểu như việc lập báo cáo kế hoạch xử lý, đáng lý ra cần hoàn tất ngay từ khi các công ty bắt đầu đi vào sản xuất và tạo ra nguồn thải đầu tiên. Thế nhưng công tác này luôn đi sau, chậm trễ hơn hẳn do các doanh nghiệp chưa tự ý thức và đánh giá chính xác được tác hại của việc sản xuất làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới thiên nhiên và đời sống con người.

Để giải quyết vấn đề này, nhiều thông tư hướng dẫn cũng như quy định hiện hành được ban bố nhằm trợ giúp các cơ quan có thẩm quyền kiểm soát tình hình, nhưng bởi trong quá trình thực thi còn nhiều vướng mắc về tính pháp lý nên hầu như việc đánh giá môi trường cũng như giám sát tình hình hoàn toàn do doanh nghiệp tự vận động. Nhiều trường hợp, các doanh nghiệp thường chọn giải pháp nhờ tới các công ty môi trường có chuyên môn để giải quyết việc lập báo cáo giám sát môi trường,

Mặt khác, hầu như doanh nghiệp dù có bộ phận kiểm soát các vấn đề môi trường nhưng thực tế lại không phát huy hết khả năng vốn có vì để đánh giá tổng quát toàn bộ sự ảnh hưởng của quá trình sản xuất tới thiên nhiên hay không khí mất rất nhiều thời gian và công sức, thậm chí còn cần vận dụng nhiều thiết bị máy móc chuyên dụng. Đây cũng chính lý do khiến nhiều doanh nghiệp thường tỏ ra bối rối trước việc giám sát thực trạng hiện có. Chỉ khi mức độ ô nhiễm đã ở vào một mức nhất định, bị nhắc nhở, các đơn vị mới cấp tốc cải biến hệ thống xử lý và tiến hành giám sát trong thời gian bị cảnh cáo.
Vấn đề môi trường không chỉ là một vấn đề riêng của bất cứ doanh nghiệp nào mà còn là vấn đề chung của nền công nghiệp Việt Nam trong quá trình hội nhập phát triển, hòa cùng tương lai ổn định lâu dài của đất nước. Đồng hành cùng các đơn vị trong tiến trình hiện đại hóa, công ty môi trường Đông Nam Bộ với đội ngũ kỹ sư, chuyên viên lành nghề cùng các trang thiết bị máy móc tân tiến nhất chuyên xử lý các vấn đề về môi trường luôn sẵn sàng trong tâm thế hỗ trợ doanh nghiệp lập báo cáo giám sát môi trường chuyên nghiệp và nhanh chóng nhất.

Quá trình giám sát của dịch vụ tùy vào điều kiện hoạt động của doanh nghiệp sẽ được chúng tôi lên kế hoạch cụ thể về thời gian, địa điểm cũng như phương thức giám sát. Sau khi tiến hành đo lường, kiểm tra chặt chẽ, công ty cùng phía doanh nghiệp sẽ tổng hợp các tài liệu cũng như thông số đo thành một bản báo cáo đầy đủ hoàn chỉnh đúng theo quy định pháp lý của nhà nước.

Hãy đăng ký sử dụng dịch vụ của chúng tôi ngay hôm nay để trải nghiệm mọi tiện ích do dịch vụ lập báo cáo giám sát môi trường đem lại! 

Hotline : 0973 923 688 – 0978 819 786 – 0914 677 819
dang-ky bao-gia
Bài viết khác