Tin tức

Lưu lượng nước sông sẽ tăng mạnh nếu như không khí bị ô nhiễm

  1. Ngày đăng: 01-11-2014
  2. Lượt xem: 4033

Khi không khí bị ô nhiễm sẽ có tác động rất lớn đến tổng lượng nước dòng chảy của các con sông ở khu vực bán cầu Bắc.

Lưu lượng nước sông sẽ tăng mạnh nếu như không khí bị ô nhiễm

Ô nhiễm không khí luôn có những tác động, ảnh hưởng xấu đến môi trường tự nhiên và ảnh hưởng đến sức khỏe con người, đến hệ sinh vật sống. Và ô nhiễm không khí cũng sẽ có những ảnh hưởng, tác động khác nữa. Hãy cùng môi trường Đông Nam Bộ tìm hiểu một tác động của ô nhiễm không khí đến môi trường tự nhiên nhé!
luu luong nuoc song se tang manh neu nhu khong khi bi o nhiem
Mới đây, trên tạp chí Nature Geoscience đã đăng kết quả của một nghiên cứu cho thấy, khi không khí bị ô nhiễm sẽ có tác động rất lớn đến tổng lượng nước dòng chảy của các con sông ở khu vực bán cầu Bắc.

Nghiên cứu này là kết quả hợp tác giữa nhiều nhà khoa học tại Met Office, thuộc Trung tâm Sinh thái và Thủy văn, phòng thí nghiệm Laboratoire de Météorologie Dynamique của Pháp, trường đại học Reading, trường đại học Exeter. Trong đó, nhà khoa học của Met Office – Nicola Gedney là người nghiên cứu chính. Ông cho biết: Việc mặt trời bị che mờ có ảnh hưởng đến việc thúc đẩy lưu lượng nước sông ở khu vực cận nhiệt đới phía Bắc, bởi nơi đây là nơi công nghiệp hóa mạnh. Tại trung tâm Châu Âu mức độ ô nhiễm cao nên tác động mạnh mẽ đế sự gia tăng lưu lượng nước sông (đến 25%) – đây là kết quả ước tính khi nồng độ sol khí ở mức cao nhất vào năm 1980. Bên cạnh đó, tình trạng khô hạn, thiếu nước vẫn là một trong những vấn đề đáng lo ngại ở nhiều nơi trên thế giới thì nghiên cứu này có tác động rất lớn đến việc dự báo cho sự biến đổi khí hậu trong tương lai.

Nghiên cứu cho thấy các sol khí (aerosol) trong không khí bị ô nhiễm có thể tác động đến môi trường tự nhiên, cụ thể là lưu lượng nước sông. Nghiên cứu cũng nhấn mạnh những sol khí này cũng có ảnh hưởng đến sự biến đổi khí hậu trong tương lai.

Trước đó vào cuối những năm 1970, các nhà khoa học cũng đã chứng minh được rằng hoạt động đốt than làm cho lượng lưu huỳnh tăng, hình thành nhiều sol khí tồn tại ở thể hạt rắn hoặc lỏng lơ lửng trong không khí. Các sol khí này có khả năng ngăn cản sự phản xạ ánh sáng mặt trời nên làm giảm lượng ánh sáng mặt trời chiếu xuống bề mặt Trái Đất (còn được gọi là hiệu ứng mờ ánh sáng mặt trời). Khi đó buộc các quốc gia ở khu vực Châu Âu, Bắc Mỹ phải ban hành quy định đảm bảo giữ cho không khí không bị ô nhiễm, phải sử dụng những loại nhiên liệu sạch hơn để giảm tác động đến môi trường không khí.

Và trong nghiên cứu này các nhà khoa học cũng phát hiện tình trạng mờ của ánh sáng mặt trời sẽ làm tăng lưu lượng dòng chảy của các con sông, con suối. Hiện tượng này có thể liên quan đến việc giảm lượng chiếu sáng mặt trời, hiện tượng khí bề mặt dẫn đến ảnh hưởng đến tốc độ bốc hơi của bề mặt Trái Đất. Và khi đổi ngược lại, ánh sáng mặt trời được tăng mạnh hơn thì gây nên hiện tượng giảm lưu lượng dòng chảy sông ngòi.

Nghiên cứu này cũng đã sử dụng những kỹ thuật tân tiến nhất để làm rõ mối quan hệ, sự tác động, ảnh hưởng của các sol khí trong không khí đến hiện tượng biến đổi tự nhiên, cụ thể là hiện tượng tăng lưu lượng dòng chảy của sông suối.

Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng phát hiện rằng lượng khí cacbonic gia tăng cùng có thể làm tăng lưu lượng dòng chảy của sông ngòi, suối. Bởi khí cacbonic  có khả năng làm giảm thoát hơi nước của các loài thực vật sống nên sẽ tăng lượng nước chảy của sông suối.
Không phủ nhận rằng, phát hiện này sẽ giúp cho những vùng thiếu nước có thể đủ nước nhưng bên cạnh đó chúng cũng gây nên những hậu quả nghiêm trọng như: lũ lụt, triều cường… Thế nên hãy cùng nhau xử lý nước thải để bảo vệ môi trường không khí khỏi nguy cơ bị ô nhiễm.

Hotline công ty tư vấn môi trường : 0973 923 688 – 0978 819 786 – 0914 677 819
dang-ky bao-gia
Bài viết khác