Tin tức

Túi ni lông thân thiện với môi trường

  1. Ngày đăng: 30-07-2014
  2. Lượt xem: 5785

Trái đất thì đang dần nóng lên, không khí thì ô nhiễm nghiêm trọng ảnh hưởng nặng nề đến môi trường sống của chúng ta, đó chính là hệ quả tất yếu của những sản phẩm khó phân hủy từ các yếu tố khách quan bên ngoài vào môi trường.


Môi trường thân thiện hơn nhờ túi ni lông:
 Thế nên, việc tìm tòi, nghiên cứu, để sản xuất và cho ra đời những sản phẩm an toàn thân thiện với môi trường là một việc vô cùng cấp thiết, trở thành nhu cầu thiết yếu cho cuộc sống xanh và sạch của chúng ta. Vì thế loại bỏ và thay thế các sản phẫm khó phân hủy là việc ưu tiên để thực hiện việc cải thiện môi trường sống một cách tốt nhất. 

tui ni long than thien voi moi truong

Trái đất thì đang dần nóng lên, không khí thì ô nhiễm nghiêm trọng ảnh hưởng nặng nề đến môi trường sống của chúng ta, đó chính là hệ quả tất yếu của những sản phẩm khó phân hủy từ các yếu tố khách quan bên ngoài vào môi trường.

Thế nên, việc tìm tòi, nghiên cứu, để sản xuất và cho ra đời những sản phẩm an toàn thân thiện với môi trường là một việc vô cùng cấp thiết, trở thành nhu cầu thiết yếu cho cuộc sống xanh và sạch của chúng ta.

Vì thế loại bỏ và thay thế các sản phẫm khó phân hủy là việc ưu tiên để thực hiện việc cải thiện môi trường sống một cách tốt nhất . Qua các cuộc khảo sát  cho thấy thị trường có các loại túi ni lông thân thiện vơi môi trường, đó chính là sản phẫm phân hủy sinh học rất an toàn và hiệu quả cho người sử dụng
 
Dân trí ngày một nâng cao, con người trở nên ý thức hơn về môi trường sống, về thiên nhiên  đã cho thấy rằng hiện nay xu hướng chủ đạo của người tiêu dùng nước ta nói riêng, và người tiêu dùng thế giới nói chung đều có chung một nhu cầu đó là sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường.

Các sản phẩm chất lượng tốt và an toàn, thân thiện với môi trường đều được người tiêu dùng hiện đại, yêu môi trường sử dụng. Do đó đã hình thành nhận thức và quan niệm mới trong sản xuất và tiêu dùng các sản phẩm an toàn và thân thiện với môi trường theo xu hướng "người tiêu dùng xanh" (green consumer) như hiện nay. Tại nước ta, các sản phẩm thân thiện với môi trường đang được các nhà sản xuất và người tiêu dùng hướng đến để sản xuất và sử dụng theo cách tốt nhất. Quá trình từ khi khai thác nguyên liệu, sản xuất, tồn tại, sử dụng khi thay thế, đào thải các sản phẫm cùng loại phải dựa trên nhiều tiêu chí cụ thể, được đánh giá và xem xét một cách khoa học, thực tế phụ thuộc vào điều kiện xã hội, kinh tế, nền văn hóa mỗi thời kỳ, mỗi giai đoạn khác nhau tại mỗi quốc gia.
 
Kinh tế đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc tăng cường việc sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm thân thiện với môi trường, ngoài ra các công cụ pháp luật, khoa học - công nghệ cũng góp phần hổ trợ đắc lực, thúc đẩy đi đến thành công cho sản xuất.

Nhà nước ta rất ưu ái khi cho ra đời hàng loạt các chính sách khuyến khích, hỗ trợ nghiên cứu, sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm thân thiện với môi trường như:

Nghị định số 04/2009/NĐ-CP ngày 14/01/2009 của Chính phủ về ưu đãi, hỗ trợ hoạt động bảo vệ môi trường (BVMT).

Nghị định số 80/2006/NĐ-CP ngày 9/8/2006 của Chính phủ về quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật BVMT 2005.

Để mang lại hiệu quả và tính an toàn cao, Nhà nước ta còn áp đặt một số luật Thuế, để ngăn chặn, thu hồi các sản phẫm, hàng hóa lưu thông trên thị trường khi sử dụng lại gây tác động xấu, ảnh hưởng đến môi trường qua các loại thuế gián thu của Luật Thuế BVMT năm 2010.

Đi cùng với chính sách khuyến khích, hỗ trợ nghiên cứu, sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm thân thiện với môi trường, có các luật thuế như:


Năm 2010 theo luật thuế bảo vệ môi trường cùng với sự ra đời của nghị định số 67/2011/NĐ-CP ngày 8/8/2011 của chính phủ nước CHXHCN Việt Nam quy định , hướng dẫn chi tiết một số Điều trong Luật Thuế .

Vào ngày 4/7/2012 Bộ Tài Nguyên và Môi Trường mới có thông báo chính thức ban hành theo thông tư số 07/2012/TT-BTNMT quy định trong tiêu chí và trình tự thủ tục đánh giá công nhận túi ni lông thân thiện với môi trường

Theo đó, Thông tư quy định túi ni lông (túi nhựa) thân thiện với môi trường phải đáp ứng 3 tiêu chí sau:

Tiêu chí đầu tiên, quy định túi ni lông sau khi sử dụng có thể dễ dàng thu gom tái chế hoặc có khả năng phân hủy sinh học

Trong môi trường tự nhiên, thời gian phân hủy hoàn toàn của túi ni lông khoảng dưới 500 năm, vì lẻ đó sản xuất và sử dụng túi ni lông có khả năng phân hủy sinh học dao động từ 2 đến 3 năm tốt và phù hợp nhất.

Thế nhưng, để được đánh giá là loại túi thân thiện môi trường thì túi ni lông thông thường có kích thước phù hợp, để dễ dàng thu gom tái chế lại khi thải bỏ,hoặc có thể sử dụng nhiều lần như điều kiện chung trong nền kinh tế xã hội nước ta hiện nay và còn tùy thuộc vào sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước để quy định về độ dày của túi ni lông cho phù hợp.

Nhiều dẫn chứng cụ thể cho việc quy định độ dày của các nước qua từng thời kỳ như sau:


Quốc gia nhỏ bé như Đài Loan thì cấm vĩnh viễn các loại túi ni lông nhỏ hơn 60um . Còn riêng Nam phi trong khoảng năm 2003 thì cấm loại túi có độ dày quá 30um.

Vào năm 2011 Kenya là quốc gia đầu tiên ban hành đạo luật cấm sử dụng các túi ni long mỏng hơn 60um. Trong khi đó năm 2005 lại cấm sử dụng loại túi mỏng hơn 30um , một phần la do chịu sự tát động của kinh tế phát triển kéo theo nhu cầu của con nguoi72 ngày càng tăng .
Trung Quốc cấm sử dụng túi ni lông mỏng hơn 25um vào năm 2008.

Bên cạnh đó, ngoài những quy định về kích thước của túi ni lông khó phân hủy, tại Thông tư còn quy định đối với tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu túi ni lông đó phải có kế hoạch thu hồi, tái chế. Những quy định này nhằm phát huy, nâng cao ý thức trách nhiệm  BVMT của các cá nhân và các tổ chức, chủ doanh nghiệp trong xã hội.

Tiêu chí thứ hai, quy định cho phép hàm lượng tối đa của các kim loại nặng trong túi ni lông nhằm đảm bảo an toàn, lợi ích cho sức khỏe con người và sinh vật xung quanh môi trường sống, điển hình đặc biệt là túi ni lông có khả năng phân hủy sinh học tạo compost sau khi phân hủy cần phải lưu ý và có giải pháp tốt nhất cho lợi ích của cộng đồng.


Tiêu chí cuối trong việc bảo vệ môi trường theo quy định pháp luật là bắt buộc các cơ sở phải đảm bảo thực hiện đúng theo luật BVMT và nguồn tài nguyên thiên nhiên .

Như vậy quy định giúp tạo điều kiện cho các cá nhân tổ chức hay doanh nghiệp trong quá trình tái chế , sản xuất túi ni lông có trách nhiệm và ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường chung .

Không những thế quy định này còn cho thấy rõ các sản phẩm ni lông không đạt chuẩn thì sẽ không bao giờ được công nhận là sản phẩm thân thiện với môi trường khi mà các cơ sở , cá nhân hoặc tổ chức gâ hậu quả cực kì nghiêm trọng , tác hại đến hệ sinh thái , tàn phá thiên nhiên , tác động trực tiếp đến sức khỏe , đời sống cộng đồng 
 
TS.Đặng Văn Lợi - Cục Kiểm soát ô nhiễm, Tổng cục Môi trường vea.gov.vn
 
Liên hệ với chúng tôi Công ty tư vấn môi trường Đông nam bộ sẽ giải thích và hướng dẫn chi tiết hơn .

Hotline : 0973 923 688 – 0978 819 786 – 0914 677 819
dang-ky bao-gia
Bài viết khác