Tin tức

Việt Nam quyết tâm hướng đến mô hình tăng trưởng xanh

  1. Ngày đăng: 26-11-2014
  2. Lượt xem: 2863

Việt Nam cũng là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề từ việc ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu nên Việt Nam cũng thể hiện mạnh mẽ quyết tâm theo đuổi mô hình tăng trưởng xanh, thân thiện với môi trường

Việt Nam quyết tâm hướng đến mô hình tăng trưởng xanh

Hiện nay cả thế giới đều hướng đến mô hình tăng trưởng xanh, bền vững. Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng đó, hiện Việt Nam đang quyết tâm hướng đến mô hình tăng trưởng thân thiện với môi trường.

Trước thực trạng ngày càng nghiêm trọng về những hậu quả ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu nên hầu như các quốc gia trên toàn thế giới đều đang có nhiều nghiên cứu sáng tạo về mô hình phát triển bền vững gắn với nền kinh tế xanh.
viet nam quyet tam huong den mo hinh tang truong xanh
Việt Nam cũng là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề từ việc ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu nên Việt Nam cũng thể hiện mạnh mẽ quyết tâm theo đuổi mô hình tăng trưởng xanh, thân thiện với môi trường. Cụ thể là năm 2012 Chính phủ Việt Nam đã ban hành chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh, năm 2014 tiếp tục ban hành Chương trình hành động chiến lược tăng trưởng xanh với 66 hành động vào giai đoạn 2014 – 2020.

Sau đây là những đề xuất kiến nghị chính sách nhằm thúc đẩy việc thực hiện tăng trưởng xanh tại Việt Nam do nhóm nghiên cứu thuộc viên Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương đề xuất:
+ Cần đưa ra mục tiêu hướng đến cụ thể, cần triển khai tạo sức ép, khuyến khích, giám sát chặt chẽ việc thực hiện mục tiêu nhằm giảm tối đa cường độ tiêu hao năng lượng của ngành giao thông vận tải, ngành năng lượng, ngành dệt sợi, sắt thép…
+ Nghiên cứu và triển khai chính sách về thuế, tín dụng nhằm tái cơ cấu nền kinh tế, giúp thay đổi mô hình tăng trưởng kinh tế theo hướng cải tiến, nâng cao công nghệ, phát triển ngành có giá trị gia tăng cao, tiêu hao năng lượng thấp.
+ Nghiên cứu các phương án nhằm xóa bỏ trợ cấp giá điện phục vụ cho các ngành sản xuất công nghiệp.
+ Tăng cường việc phối hợp giữa các cơ quan chức năng có thẩm quyền trong việc triển khai thực hiện chính sách hướng đến mô hình tăng trưởng xanh. Phải nhấn mạnh vai trò chủ động và tích cực của các cơ quan điều phối, giám sát thực hiện.
+ Đẩy mạnh công tác nghiên cứu đánh giá tác động của mô hình tăng trưởng xanh để đưa ra được những chính sách và đường đi phù hợp nhất.
Tuy nhiên, thực tế cho thấy nếu như Việt Nam theo đuổi mô hình tăng trưởng xanh thì phải đối mặt với những khó khăn nhất định. Vì vậy để thực hiện được mục tiêu đề ra Việt Nam cần phải triển khai các giải pháp nhằm thúc đẩy doanh nghiệp hướng đến phát triển bền vững, nâng cao năng lực thị trường và dịch vụ hỗ trợ tăng trưởng xanh.
Trước những hiện trạng môi trường ngày càng trầm trọng, xuống cấp như: nạn phá rừng, hệ đa dạng sinh học bị tàn phá, khoáng sản cạn kiệt, ô nhiễm nguồn nước, đất, không khí, chất thải tăng nhiều… thì Việt Nam cần phải cố gắng hơn nữa để tiến đến mô hình tăng trưởng xanh thành công.
viet nam quyet tam huong den mo hinh tang truong xanh
Nhưng hiện tại, Việt đang có trình độ công nghệ lạc hậu, khoảng 95% công ty, doanh nghiệp Việt Nam vào loại nhỏ, vốn ít, thiếu nguồn nhân lực nghiên cứu và còn yếu kém về khả năng, chất lượng nên rất khó cho việc đổi mới công nghệ. Hầu hết máy móc, thiết bị hiện đại của các doanh nghiệp Việt Nam đều phải nhập khẩu từ nước ngoài. Mà việc theo đuổi mô hình tăng trưởng xanh lại đòi hỏi rất lớn nguồn nhân lực nghiên cứu cải tiến công nghệ.
Bên cạnh đó, theo như ước tính để đạt được mục tiêu đề ra về mô hình tăng trưởng xanh vào năm 2020 thì nước ta phải cần đến 30 tỷ đô la. Đây quả là nguồn vốn không hề nhỏ đối với nguồn ngân sách nước ta.

Vì vậy để thực hiện quyết tâm hướng đến mô hình phát triển bền vững thì Việt Nam phải chủ động huy động nguồn vốn từ ngân hàng, tư nhân và nguồn đầu tư nước ngoài cũng như tranh thủ tối đa sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế.
 
Xem thêm : dịch vụ lập báo cáo giám sát môi trường tại đây
dang-ky bao-gia
Bài viết khác