Tin tức

Xử lý nước thải bằng phương pháp hóa-lý

  1. Ngày đăng: 22-10-2014
  2. Lượt xem: 6789

Cơ chế của phương pháp hóa lý được hiểu là việc đưa vào nước thải chất phản ứng cụ thể nào đó. Chất này phản ứng với các tạp chất bẩn tồn tại trong nguồn nước thải và đặc biệt nó có khả năng loại bỏ những tạp chất đó ra khỏi nước thải một cách triệt để

Xử lý nước thải bằng phương pháp hóa-lý
 
Môi trường hiện nay đã và đang trở thành một trong những vấn đề nổi cộm thu hút sự quan tâm của toàn xã hội. Môi trường bị ô nhiễm gây ảnh hưởng không nhỏ đến sự tồn tại và phát triển của hệ sinh vật tự nhiên cũng như con người. Đáng nói không đâu xa sự phát triển ồ ạt, không chú trọng đến công tác xử lý nước thải của các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh được xem là nguyên nhân chủ yếu.
xu ly nuoc thai bang phuong phap hoa ly
Vậy nên không lúc nào như lúc này các cơ sở, doanh nghiệp cần chấn chỉnh và quan tâm nhiều hơn đến vấn đề môi trường nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững cho hiện tại và trong tương lai. Cụ thể đó là việc lập các đề án bảo vệ môi trường, lập cam kết bảo vệ môi trường cũng như đưa ra các phương pháp xử lý nguồn nước thải một cách thiết thực nhất góp phần nâng cao, cải thiện chất lượng môi trường.
 
Sau đây công ty môi trường Đông Nam Bộ xin giới thiệu một phương pháp được các chuyên gia đánh giá cao về hiệu quả áp dụng trong vấn đề xử lý nước thải hiện nay đó là hệ thống xử lý nước thải bằng phương pháp lý hóa. Qua đó các cơ sở, doanh nghiệp có thể căn cứ vào tình hình chung để có những áp dụng phù hợp.
 
Cơ chế của phương pháp hóa lý được hiểu là việc đưa vào nước thải chất phản ứng cụ thể nào đó. Chất này phản ứng với các tạp chất bẩn tồn tại trong nguồn nước thải và đặc biệt nó có khả năng loại bỏ những tạp chất đó ra khỏi nước thải một cách triệt để. Đó có thể là dưới dạng cặn lắng hoặc dạng hòa tan và quan trọng là nước thải quan xử lý không còn có khả năng gây ảnh hưởng đến môi trương xung quanh cũng như sức khỏe của con người.  
Các phượng pháp hóa lý hiện nay được áp dụng để khử nguồn nước thải chủ yếu là quá trình keo tụ, hấp phụ, trích ly, tuyển nổi...
 
Quá trình keo tụ tạo bông
Quá trình keo tụ tạo bông được sử dụng với mục đích khử màu, giảm tối đa độ đục, cặn lơ lửng và các loại vi sinh vật tồn tại trong nguồn nước. Điểm đáng chú ý của quá trình này là khi chúng ta cho chất keo tụ vào nguồn nước thải có chứa cặn lắng, các hạt mịn kết hợp lại với nhau tạo thành các bông cặn lớn hơn và có trọng lượng nặng. Và đương nhiên các bông cặn này có thể tự tách ra khỏi nước bằng lắng trọng lực.
 
xu ly nuoc thai bang phuong phap hoa ly
Đáng nói phần lớn chất keo tụ được sử dụng cho quá trình này chủ yếu ở dạng Fe(III), Al(III), FeCl3... Song thực tế người ta chủ yếu sử dụng phèn sắt là chủ yếu bởi nó có ưu điểm nổi bật hơn so với phèn nhôm. Ngoài ra trong quá trình keo tụ các chất trợ keo tụ cũng được sử dụng nhằm mục đích tăng tính chất lắng nhanh và đặc chắc.
 
Phương pháp trích ly
Trích ly pha lỏng thông thường được biết đến với mục đích làm sạch nước thải có chứa thành phần phenol, dầu, axit hữu cơ cũng như các ion kim loại... Phương pháp này chủ yếu được ứng dụng khi nồng độ các thành phần đó trong chất thải lớn hơn 3 – 4g/l, bởi vì chỉ khi đó giá trị chất thu hồi mới có thể bù đắp được các chi phí cho quá trình trích ly.

Phương pháp làm sạch nước thải bằng trích ly được tiến hành qua ba giai đoạn. Trước hết trộn mạnh nước thải với chất trích ly trong điều kiện bề mặt tiếp xúc giữa các chất lỏng để từ đó hình thành hai pha lỏng. Cụ thể một pha là chất trích ly với chất được trích ly, một pha là nước thải với chất trích ly. Tiếp ngay sau đó người ta sẽ thực hiện việc phân riêng hai pha lỏng vừa đề cập. Và công đoạn cuối cùng là tái sinh chất trích ly. Ngoài ra một điểm đáng chú ý ở đây đó là để có thể giảm nồng độ chất tan xuống thấp hơn so với giới hạn cho phép đòi hỏi cần phải chọn đúng chất trích ly cũng như vận tốc của nó khi cho vào nguồn nước thải.
dang-ky bao-gia
Bài viết khác